BỐ THÍ VÔ UÝ VÀ BỐ THÍ BA LA MẬT !!!

127 lượt xem

* Thí vô uý: Đem cái không sợ hãi bố thí cho người !!! Nói khác hơn, thí vô uý chính là dạy người giác ngộ để tâm họ không còn sợ hãi (vô uý) !!!

* Bố thí ba la mật: Làm tất cả vì lợi ích chúng sinh, nhưng không có tâm mong cầu thành quả, không dính mắc vào người làm, phương tiện và đối tượng !!!

CHỦ ĐỀ: BỐ THÍ VÔ UÝ VÀ BỐ THÍ BA LA MẬT !!!

Các bạn !!!

Trong tuần, BQT nhận được thắc mắc của Thảo Trương và của Nguyễn Hoàng Nghiêm !!!

Nội dung thắc mắc của hai bạn ấy như sau:

-Bạn Thảo Trương viết:

"Chào Thầy.

Con xin có một câu hỏi muốn hỏi Thầy? Con mong Thầy giải đáp. Là bố thí vô úy và bố thí ba la mật là như thế nào? " 01/06/2021 19:34:14 - Thảo Trương

-Bạn Nguyễn Hoàng Nghiêm viết:

"Kính thưa thầy Lý Tứ!

Con đã theo dõi trang thầy đã lâu, con có một vài thắc mắc trong phật đạo con muốn hỏi thầy, con mong thầy dẫn dắt con tren con đường phật đạo.

1-Trong kinh bát nhã nói hành thâm bát nhã, thế nào là hành thâm mà thấy ngũ uẩn giai không vượt qua khổ ách

2-Con không biết thầy kiến tánh hay chưa? nhưng con muốn hỏi tu hành như thế nào ít dụng công mà mau kiến tánh? cách thức tu hành như thế nào trong cuộc sống, dụng công như thế nào? trong khi phật pháp rất nhiều, mênh mông tràng giang đại hải rất nhiền thiền mọc lên như thiền không tâm, vô niệm vô trụ, thiền thoại đầu, thiền thích thanh từ, gần đây lại xuất hiện thiền tân trụ Nguyễn Nhân làm cho người ta không có chánh kiến mất phương hướng như con bây giờ vậy, cũng không trách họ có chánh kiến hay không, vì đã mang nhiệp chúng sanh, phước mỏng nghiệp dầy, thế thì trong đạo của phật Thích Ca có những người chứng quả Thanh Văn, duyên Giác, Bồ Tát, cứ như vậy mà biết trong hàng đã chứng quả còn có sai khác, chưa chứng vị quả Phật, huống gì chúng sanh như chúng ta bây giờ, theo con tự nghĩ, tại sao Phật thì đã thành rồi, còn chúng sanh tại sao lại là chúng sanh chưa thể thành phật phải chịu sanh tử luân hồi, mà chưa thể thành Phật, do chúng sanh mê mờ cái gì mà chưa thể thành Phật, khi chúng ta biết được cái nguyên nhân mê mờ, nguyên nhân sinh tử thì chúng ta thành Phật, chấm dứt sự sanh tử dể như ăn cơm bữa, nhưng xét cho cùng tột thì chúng sanh bây giờ nghiệp quá nặng, ngã chấp, tri giải, tri kiến, chưa ngộ đã nói mình đã ngộ, chưa biết trị bịnh nói mình trị bịnh được thêm phần ngã mạn tà kiến thử hỏi làm sao mà giải thoát sanh tử, con nhiều lần cảm thấy hổ thẹn, nên con cũng đi nhiều nơi để hỏi phương thức tu tập thiền đốn ngộ, thuốc sanh tử, con cũng đọc ngữ lục và lời khai thị của các vị tổ, các ngài nói toàn là vô tâm, vô niệm vô trụ, mà con đường mà thầy đang dẫn dắt huynh đệ lý gia tu tập trên con đường đó, nó đúng với lời tổ, lời Phật, trúng với ý kinh bát nhã, kinh kim cang, con thấy rất tâm đắt con đường thầy chỉ dạy, nhưng khi con đọc những bài luận của các huynh trên Lý Gia con thấy họ tri giải nhiều quá, tri kiến nữa, đó cũng chỉ là cái thức hiểu biết của thế gian do học tập và bộ não mà có được chúng chẳng phải là cái thức của xuất thế gian, nó khác hẳn với thiền đốn ngộ của hòa thượng Thích Duy Lực, ngài nói cái thức, bộ não và nghĩ suy cũng cần phải bỏ luôn, nghĩa là cần phải quét luôn trong đầu không còn cái gì hết, chỉ còn cái nghi tình, gọi là thiền thoại đầu, lúc đầu chưa có nghi tình thì mượn câu thoại đầu để khỏi nghi tình, còn dùng cái thức suy nghĩ của bộ não, còn dùng đến cái thức nhận biết, khi đến nghi tình thì cái thức, suy nghĩ của bộ não tự tắt, đến lúc đó nghi tình miên mật ngoài cái nghi rình ra thì trong không tán loạn, ngoài không chạy theo cái vọng bên ngoài, niệm mà không niệm, vô trụ, không tâm, đến chổ vô thỉ vô minh, tiến lên một bước nữa là kiến tánh, lúc nghi tình miên mật thì, như bên thầy, các huynh trên trang lý gia nói cái thức, nghĩ suy là cái tánh của ý, hay nói cách khác là ý thức cũng dựa vào bộ não suy nghĩ không à, mà các tổ nói phải lìa luôn cái thức suy nghĩ của bộ não, chẳng phải nghịch ý tổ sao, một bên là lìa bỏ luôn cái thức, nghĩ suy của bộ não luôn, con xin thầy phân biệt thật rõ vấn đề này để con không nhằm lẫn thế nào là cái thức của chân tâm thường trụ, cái nào là thức của nghĩ suy của bộ não? theo con nhận thấy đường lối của thầy có khác gì thiền của Duy Lực không? khi con xem truyền đăng lục của các vị tổ thì nói nghĩ suy là sai? mà các bài đăng của các huynh trên lý gia lại nói nghĩ suy là thánh của ý, như tánh thấy, tánh nghe,vậy có khác ý tổ chăng? con rất khó hiểu, xin thầy phân tích và chỉ bày thêm cho con, con không phải hỏi để thêm kiến giải hay thêm kiến thức tri kiến của mình con cũng chỉ muốn hỏi để biết sự hành trên con đường tu đạo không bị vướng mắt thôi thầy ạ, trong kinh nói phải tin tự râm mình là phật, đã theo con đường phật pháp dĩ nhiên là tin tâm mình là phật nên mình đi trên con đường thành phật, nhưng con lại suy nghĩ khác khách quan hơn là con đường mình đi có đúng là con đường thành phật hay không hay thành cái giống gì, chẳng hạn phật chỉ đi hướng tây mà mình đi hướng đông dù có nỗ lực tin tấn, hay gặp bặt chân tu mà đi không đúng đường chỉ thêm mệt nhọc.

3-con xem kinh kim lăng nghiêm Đức Phật chỉ 7 lần chân tâm, theo con nghĩ phật chỉ muốn chỉ cho chúng ta thấy chân tâm thì thường trụ, khắc tất cả hư không, mà cái thấy không sanh diệt, theo sự hiểu của con thì ý phật chỉ cho ông Anan dừng phân biệt, nghĩ suy và ý thức phân biệt của bộ não lại thôi, tới đây mới chỉ dừng được phận, cái thức lại, còn phải càn tu tiếp, còn còn bát nhã là dùng quán chiếu lại tự tâm từ trước tới giờ tâm và cảnh mình chưa bao giờ sanh diệt từ kinh lăng nghiêm, còn kinh kim cang là cái hành và dụng của chân tâm, ưng vô sở trụ nhi sanh kì tâm, khi đối trước các pháp, trần cảnh không có trụ vào đâu hết, mà sanh tâm, theo cách hiểu của con sanh tâm không có chổ trụ luôn, có phải vậy không thầy? vô trụ vô niệm, cái này con chưa hiểu nhiều, trước tới giờ chúng sanh có chổ trụ mới sanh tâm thì nó dễ, bây giờ làm ngược lại, cách hiểu và cách hành nó hơi bị rối một chút, xin thầy giảng rõ hơn về nữa câu sau trong câu ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm?

4-Một lần nữa con xin thầy vì kẻ chưa ngộ nầy, ban phước lành cho con được mau giải thoát, chứ những gì con trình bày con hi vọng thầy gở gói cho con, tiến tu vượt qua biển sanh tử, nói thật hai con đường con trình bày giữa của thầy và thiền thích Duy Lực con thấy không biết chọn cho mình hướng đi đúng với tránh pháp, con hy vọng là những phần trình bày trên con sẽ chọn cho mình hướng đi đúng, con xin cám ơn Thầy" 02/06/2021 10:48:31 - Nguyễn Hoàng Nghiêm

Về các câu hỏi của Thảo Trương và Nguyễn Hoàng Nghiêm mình xin trả lời như sau:

- Câu hỏi của Thảo Trương:

“Con xin có một câu hỏi muốn hỏi Thầy? Con mong Thầy giải đáp. Là bố thí vô úy và bố thí ba la mật là như thế nào?”

Trả lời:

* Thí vô uý: Đem cái không sợ hãi bố thí cho người !!! Nói khác hơn, thí vô uý chính là dạy người giác ngộ để tâm họ không còn sợ hãi (vô uý) !!!

* Bố thí ba la mật: Làm tất cả vì lợi ích chúng sinh, nhưng không có tâm mong cầu thành quả, không dính mắc vào người làm, phương tiện và đối tượng !!!

- Các câu hỏi của Nguyễn Hoàng Nghiêm !!! Vì có những câu hỏi quá dài, gồm nhiều nội dung, nên không thể viết lại từng câu, mình chỉ xin đánh số thứ tự từng câu rồi trả lời !!!

1) Trong kinh bát nhã nói hành thâm bát nhã, thế nào là hành thâm mà thấy ngũ uẩn giai không vượt qua khổ ách ???

Trả lời:

Muốn biết hành thâm Bát nhã thế nào để thấy ngũ uẩn giai không, bạn phải tu tập để có Bát nhã (trí tuệ) !!!

2a) Con không biết thầy kiến tánh hay chưa ???

Trả lời:

Mình kiến tánh hay chưa đâu có can dự gì đến bạn !!! Mình nói “đã hay chưa kiến tánh”, bạn cũng đâu có biết !!!

2b) Nhưng con muốn hỏi tu hành như thế nào ít dụng công mà mau kiến tánh ???

Trả lời:

Câu hỏi này thì Lý Tứ “pó tay” !!!

2c) Từ câu: “Cách thức tu hành như thế nào trong cuộc sống, dụng công như thế nào? trong khi phật pháp rất nhiều, mênh mông tràng giang đại hải rất nhiền thiền mọc lên như thiền không tâm.... Đến câu: “chẳng hạn phật chỉ đi hướng tây mà mình đi hướng đông dù có nỗ lực tinh tấn, hay gặp bặt chân tu mà đi không đúng đường chỉ thêm mệt nhọc” !!!

Trả lời:

Đọc đoạn văn dài lê thê đã viết, mình chả hiểu bạn muốn: Liệt kê những thứ bạn biết, phê phán người khác, than oán cái sự đời hay tìm cầu điều gì ???!!!

3) Xin thầy giảng rõ hơn về nữa câu sau trong câu ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm !!!

Trả lời:

Câu này có nghĩa: “Không nên có chỗ trụ mà sinh tâm” !!!

4) “Nói thật hai con đường con trình bày giữa của thầy và thiền thích Duy Lực con thấy không biết chọn cho mình hướng đi đúng với tránh pháp” ???

Trả lời:

Căn cứ vào những gì bạn đã viết, mình thấy tính cách của bạn có thể phù hợp với thiền của Hoà Thượng Thích Duy Lực !!! Mình khuyên Hoàng Nghiêm nên chọn con đường ấy !!!

Chúc Thảo Trương và Nguyễn Hoàng Nghiêm an vui, tinh tấn !!!

Rất mong, nhận được những câu hỏi lí thú và bổ ích từ các bạn !!!

04/06/2021

LÝ TỨ

 

Bài viết cùng danh mục

Thông báo

Hoặc gọi 096.4343.168