CÁNH CỬA THỨ 1 NHẬP MÔN PHẬT ĐẠO

103 lượt xem

Đức Phật để lại cho chúng sanh kho tàng Kinh Luật Luận, hệ thống giáo lý, giáo pháp khổng lồ, và chính cái Kho tàng, hệ thống giáo pháp này Đức Phật đã mang ra giáo dục, hướng dẫn, chia sẻ cho chúng sanh các phương pháp chuyển hóa tâm thức, và có năng lực giúp vạn loài chúng sanh đang từ Phàm phu vô văn thành Thánh, Bồ Tát, và thành Phật như Ngài, Tức là giúp chúng sanh đang sống ở Thế Gian mà biết cách sống Xuất thế Gian, đang sống bằng văn hóa hữu lậu mà biết chuyển thành văn hóa vô lậu.

CÁNH CỬA THỨ 1 NHẬP MÔN PHẬT ĐẠO

Trong cuộc sống làm bất kỳ việc gì hay học bất kì môn nào cần phải Nhập Môn.

Nhập là vào

Môn là cánh cửa

giống như chúng ta muốn vào trong nhà thì chúng ta phải qua cửa cổng trước, qua cửa cổng rồi lại còn phải qua cửa vào nhà, và muốn học bất kỳ môn học nào cũng phải Nhập môn, tức là phải qua bước mở đầu cho môn học đó, thông qua Nhập môn thì ta sẽ hiểu được Mục tiêu, mục đích của Môn học mà mình chuẩn bị học, hiểu được các ý chính hay các đầu mục mà môn học sẽ trình bày, đồng thời sẽ hiểu được học môn đó ta sẽ gặt hái, hay thành tựu được điều gì.

Học Phật Đạo cũng vậy, Đức Phật để lại cho chúng sanh kho tàng Kinh Luật Luận, hệ thống giáo lý, giáo pháp khổng lồ, và chính cái Kho tàng, hệ thống giáo pháp này Đức Phật đã mang ra giáo dục, hướng dẫn, chia sẻ cho chúng sanh các phương pháp chuyển hóa tâm thức, và có năng lực giúp vạn loài chúng sanh đang từ Phàm phu vô văn thành Thánh, Bồ Tát, và thành Phật như Ngài, Tức là giúp chúng sanh đang sống ở Thế Gian mà biết cách sống Xuất thế Gian, đang sống bằng văn hóa hữu lậu mà biết chuyển thành văn hóa vô lậu.

từ ý này mới thấy Phật Đạo có năng lực chuyển hóa được Nghiệp Quả, Nghiệp Báo.

với Thế gian thường nói Nhân nào quả nấy, nhưng sau khi học Phật Đạo thì Nhân này (Chúng Sanh) có thể cho Quả khác, Báo Khác như có thể thành Thánh, Bồ Tát, Phật...

Phật nói "Vạn loài chúng sanh đều có Phật Tánh" câu nói này minh định rằng tất cả chúng ta đều có thể trở thành Phật, nên Ngài đã Từ Bi giáo giảng, chia sẻ, cho chúng sanh Nền Giáo dục Tâm Thức, hệ thống Giáo Pháp kinh điển này, để nhằm giúp tất cả chúng sanh trở thành Phật giống như Ngài.

Vậy để chúng ta lĩnh hội được hệ thống Giáo Pháp này, chúng ta phải có những điều kiện thích hợp, phù hợp mới có thể lĩnh hội, thấu đáo được, phải trải qua các bước cụ thể đó là Lậu Hoặc, Giác Ngộ, Giải Thoát, Trí Tuệ. Các bước này chính là các cánh cửa để Người học Giáo pháp cần phải qua. Gọi là Giáo Pháp Nhập Môn.

Trước tiên ta qua cánh cửa đầu tiên đó là cánh cửa Lậu Hoặc.

Lậu là sự rỉ chảy,

Hoặc là sự che mờ, mê mờ, mê hoặc.

Lậu hoặc chính cũng là sự Vô Minh,

Chính sự vô minh luôn rỉ chảy làm chúng sanh bị Khổ, Phiền não, Kiết sử.

vậy để đến với hệ thống Giáo Pháp của Phật Đạo thì ta phải không còn bị che mờ, mê mờ, mê hoặc rỉ chảy trong ta, nghĩa là ta phải hết vô minh, Hay gọi là Minh.

Vậy Lậu hoặc nó thế nào, Lậu hoặc gồm 3 thứ đó là Dục Lậu, Hữu Lậu, Vô Minh Lậu.

DỤC LẬU - thuộc Dục Giới chính là khi 5 căn thân Mắt Tai Mũi Lưỡi Thân khi xúc đối các trần cảnh Sắc Thanh Hương Vị Xúc, khởi lên ham muốn,

HỮU LẬU - thuộc về Sắc Giới chình ta mê cái Thân, vì mê cái thân nên ham muỗn tham đắm, si mê

VÔ SẮC GIỚI - thuộc Vô sắc giới, là vi do mê mờ chấp chước câc quan niệm, quan điểm và nhận xét.

Các Thứ lậu loặc này ta gọi là Cõi Dục, hay là Tam giới.

Có 7 cách đoạn trừ các lậu hoặc được Phật tuyên thuyết lần lượt theo thứ tự như sau:

“Này các Tỷ kheo,

- Có những lậu hoặc phải do tri kiến được đoạn trừ;

- Có những lậu hoặc phải do phòng hộ được đoạn trừ;

- Có những lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ;

- Có những lậu hoặc phải do kham nhẫn được đoạn trừ;

- Có những lậu hoặc phải do tránh né được đoạn trừ;

- Có những lậu hoặc phải do trừ diệt được đoạn trừ;

- Có những lậu hoặc phải do tu tập được đoạn trừ.”

Điều quan trọng nhất để chúng ta đến được cảnh giới xuất thế ta phải đạt được Quả Vô Lậu, tức là ta phải đoạn diệt ít nhất 70%-80% lậu hoặc, tức hết khổ dứt tập, Ta cần học một số bài cơ bản như Tam Vô Lậu Hoặc, Vô Minh, 12 Nhân Duyên, 3 Duyên hòa hợp, Nghiệp, .... giải quyết xong Tập Đế chứng quả Vô Lậu. 20% còn lại sẽ là nền tảng, động lực để học Trí tuệ, học Đạo Đế viên mãn Phật quả.

Tuy nhiên để rốt ráo đoạn diệt Lậu Hoặc, chúng ta cần được Giác Ngộ, chỉ có Giác Ngộ mơi giúp ta thấy và biết bản chất về Thân Tâm, Thế Giới, thấu hiểu Phật Tri Kiến giúp thành tựu con đường Phật Đạo,

Và cánh cửa thứ 2 trong Giáo Pháp Nhập Môn chính là GIÁC NGỘ. (Sẽ viết tiếp ở Kỳ sau )

Con vô cùng may mắn, đón được đại nhân duyên trở thành thành viên của Lý Gia, được Thầy Lý Tứ nhận làm học trò, con đã thấy biết chính con có sự mê mờ nơi Thân Tâm, mê mờ nơi nhìn ra thế giới, mê mờ nơi Thấy, Nghe, Ngửi, Nếm, Xúc chạm, nghĩ suy.

Khi được Thầy giáo dạy Phật Pháp, con đã từng bước tỏ ngộ, chứng thực sự thấy biết nơi chính mình, luyện rèn Độc cư, quan sát, quở trách nơi Thân Tâm mình luôn luôn nhâc mình Vô Niệm, ra khỏi rất nhiều nỗi Khổ đau, Phiền não, kiết sử.

Mỗi ngày con gia trì sự tư duy, đọc sách, Nghe lại lời Thầy giáo giảng, con thấy sự thấy nghe nơi con ngày càng rộng dần, sâu hơn. Cộng với đọc các bài Huynh đệ giác ngộ chia sẻ con quay lại nơi thân tâm, con cảm thấy được sự tương ưng ngày càng rõ nét.

Con tri ân công Đức sự giáo dạy nơi Thầy.

Tri ân công đức câc Sư Huynh, Sư Tỷ.

Cầu Mong càng ngày càng nhiều người biết đến Chánh Pháp, sớm được đến với Lý Gia như con.

Trân trọng kính chúc mọi người hạnh phúc an lạc.

MB 876 - Lý Giác Thao

16/10/2022

 

Bài viết cùng danh mục

Thông báo

Hoặc gọi 096.4343.168