THÂN THỌ TÂM PHÁP

127 lượt xem

Cái ta được gọi là niết bàn, cái mà gọi là an vui trong ta, Cái mà gọi là Phật tánh đang bị che khuất bởi 4 món Thân Thọ Tâm Pháp - hay nói cách khác chính là 5 Món Sắc Thọ Tưởng Hành Thức che mờ, khi mà thấy được bản chất của thân Thọ tâm pháp thì không cần tu Niết bàn cũng tự đến, không cần đốt đuốc thì vô minh cũng tự mất.

Học thêm một điều để bớt ngu đi một điều chứ không cần học thêm một điều để khôn lên một điều.

Quá trình tu tập là giải quyết NGU - MÊ - LẦM. khi nào mà ta hết được cái Ngu thì viên mãn được Tập Đế, bước vào Diệt Đế (chứng Niết Bàn)

Cái ta được gọi là niết bàn, cái mà gọi là an vui trong ta, Cái mà gọi là Phật tánh đang bị che khuất bởi 4 món Thân Thọ Tâm Pháp - hay nói cách khác chính là 5 Món Sắc Thọ Tưởng Hành Thức che mờ, khi mà thấy được bản chất của thân Thọ tâm pháp thì không cần tu Niết bàn cũng tự đến, không cần đốt đuốc thì vô minh cũng tự mất.

Phật dạy

- Quán thân bất tịnh, thì chẳng trông chờ nương cậy vào cái thân này được, sớm muộn nó cũng bỏ ta mà thôi, còn duyên thì còn, hết duyên thì ta thay cái thân mới, cớ gì mà cứ để nó làm mình bám díu, tôi mọi cho nó rồi đau khổ, có vậy mình mới hết bị vô minh tăm tối do cái thân này che mờ.

- Quán Thọ thì khổ, các cảm thọ là ta bị đau đớn, khổ não, Đau là lẽ tự nhiên, đau quá thì đi bệnh viện, uống thuốc cho hết đau, có bệnh thì đương nhiên phải đau, vào lửa phải nóng, vào tuyết phải lạnh là điều đương nhiên, không việc gì mà buồn khổ hết, ta không chạy theo các cảm thọ này để các cảm thọ này che mờ, làm cho ta phiền não, vì các cảm thọ này sinh ra do duyên mà thôi.

- Quán tâm vô thường, thật ra Phật dạy con người ta không có cái gì gọi là Tâm, nhưng khi có chuyện đúng với ý mình thì vui, khi gặp chuyện không đúng ý mình thì không vui, những hiệu ứng tình cảm đó Tạm gọi là Hư Vọng Tâm. Hư Vọng Tâm này không có Thật, nhưng nếu ta để các hư vọng tâm che chướng ta, thì ta bị cái vui, cái buồn che mờ làm cho ta mờ tối, Các Hư Vọng Tâm này lúc vui lúc buồn, lúc thương lúc ghét, sáng Thân chiều Thù, không phải là Chân Lý.

- Quán Pháp vô ngã, thì tất cả các quan điểm, quan niệm không có chân lý gì hết, quan niệm thì đúng với nơi này, sai với nơi kia, thiện nơi này, ác với nơi kia, ...nên người có trí tuệ không chạy theo các quan điểm quan niệm.

Sở dĩ không được niết bàn mà lại đau khổ bởi vì bốn thứ trên làm mình MÊ, Đó là lý do trong 37 Phẩm thì tứ niệm xứ đứng đầu,

Khi ta hiểu rõ bản chất của Thân Thọ Tâm Pháp thì không cầu Niết Bàn cũng hiện, không cầu an vui mà an vui cũng hiện, không đuổi phiền não thì nó cũng tự đi.

Bởi thế Phật dạy chỉ tập trung tu tập trên Tứ niệm xứ, chứ không tu nơi khác, và ta cần luyện tập thật thuần thục Quan sát 4 nơi này, chứ không phải quan sát ra bên ngoài thế giới.

Khi lĩnh hội được ý nghĩa thâm sâu của Lặng Lẽ, Quan Sát, Không kết luận, Luyện rèn thành Văn Hóa sống sẽ thấy sống an vui, hỷ lạc.

MB 876 Lý Giác Thao / Lý Gia

15/9/2022

Bài viết cùng danh mục

Thông báo

Hoặc gọi 096.4343.168