TỨ BÌNH ĐẲNG

103 lượt xem

rên con đường tiến về Vô Thượng Trí... Người tu hành phải kinh qua bốn tầng bậc bình đẳng, được sắp xếp theo thứ tự: Bình Đẳng, Đẳng, Vô Đẳng Đẳng và Vô Thượng Chánh Đẳng !!!

Bốn thứ bình đẳng này, là kết quả thực chứng từ sơ ngộ đến liễu ngộ, thông qua quá trình tu tập bốn món là: Kiến, Tâm, Trí và Huệ !!!

TỨ BÌNH ĐẲNG

Các bạn !!!

Trên con đường tiến về Vô Thượng Trí... Người tu hành phải kinh qua bốn tầng bậc bình đẳng, được sắp xếp theo thứ tự: Bình Đẳng, Đẳng, Vô Đẳng Đẳng và Vô Thượng Chánh Đẳng !!!

Bốn thứ bình đẳng này, là kết quả thực chứng từ sơ ngộ đến liễu ngộ, thông qua quá trình tu tập bốn món là: Kiến, Tâm, Trí và Huệ !!!

Ta có thể hiểu:

1) Thành tựu đạo quả thứ nhất, Kiến Bình Đẳng:

Có được sơ ngộ, vị tu hành dừng phân biệt, không sinh pháp, từ đây lậu hoặc (kiết sử phiền não) hoàn toàn tịch diệt, thấy nghe không bị che chướng... Vì thế, đối trước cảnh duyên, vị tu hành sáng suốt, không u tối...

Giống như một người mắt sáng, đứng trước hồ nước không bị nhiễm ô, nhờ nguồn nước trong suốt, người ấy có thể nhìn thấy mọi vật trong hồ một cách rõ ràng... Có được cái thấy như vậy, Phật đạo gọi là“Kiến Bình Đẳng” !!! Kiến Bình Đẳng là cái thấy đầu tiên, và cũng là nền tảng làm nên các đạo quả sau này !!!

2) Thành tựu đạo quả thứ hai, chứng Đẳng Tâm:

Sau khi có được cái thấy sáng suốt, lậu hoặc cùng các pháp không còn nhiễm ô thấy biết... Vị tu hành “hướng nội”, dùng cái thấy ấy, lặng lẽ quan sát bổn tâm, người này trực nhận ra “tâm này xưa nay vốn tự thanh tịnh, bất động”... Giống như một người mắt sáng, vào đêm trăng tròn, đứng trước hồ nước trong suốt, nhìn thấy bóng trăng hiện dưới đáy hồ, nhưng hồ nước không hề lay động hay vẩn đục !!!

Sau khi hướng nội để thấy được bản chơn, vị ấy lại “hướng ngoại” quan sát vạn loại hữu tình... Quan sát vạn loại hữu tình, vị ấy nhận ra “tính chất đồng đẳng tự chơn” từ bản tâm của muôn loài... Có được cái thấy này, Phật đạo gọi là thành tựu “Đẳng Tâm” !!! “Đẳng Kiến” hay “Đẳng Tâm” chính là sự nhận biết rõ ràng phàm và thánh tự vô thuỷ bản tâm không sai khác !!! Đây là giềng mối làm nên đạo quả vô vi !!!

3) Thành tựu đạo quả thứ ba, Vô Đẳng Đẳng Trí:

Sau khi có được Đẳng Tâm, vị tu hành quán hết thảy chúng sinh, từ người hạ liệt đến kẻ cao sang, từ người có trí đến kẻ u mê... Tất cả đồng một bản chơn, nhưng vì mê muội, những chúng sinh ấy như người hốt nhiên lấy miếng vải đen che kín đôi mắt, từ đó chịu sống trong tăm tối !!!

Quán sát như vậy, vị tu hành phát khởi từ bi tâm, trên cầu Phật quả, dưới nguyện độ hết thảy chúng sinh, vị ấy quyết tâm cầu học trí tuệ !!!

Để có được trí tuệ, người này không tiếc thân mạng, dù lên rừng hay xuống biển, ở đâu có Thiện Tri Thức, nhất định đến cầu học...

Học được trí tuệ, vị ấy phát nguyện: “Chư thánh xưa giáo hoá chúng sinh như thế nào, hôm nay ta cũng giáo hoá chúng sinh như thế ấy !!!”... Thành tựu trí và nguyện như thế, Phật đạo gọi là thành tựu “Vô Đẳng Đẳng Trí” !!! Gọi là vô đẳng đẳng vì, chư thánh ba đời trí tuệ không hơn kém !!!

4) Bồ Tát thành tựu đạo quả cuối cùng, Vô Thượng Đẳng Huệ (Con đường dẫn đến Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác):

Có được Chánh Trí, như người thầy thuốc giỏi, vị tu hành bây giờ có thể chữa lành tâm bệnh của tất cả chúng sanh... Người này lấy công hạnh giáo hoá làm đời sống, công đức tăng trưởng, từ bi tăng trưởng... Như ngọn đuốc sáng, vị ấy dùng phép Vô Tận Đăng tiếp tục thắp sáng vô lượng ngọn đuốc khác trao cho chúng sinh, tạo ra sức ảnh hưởng to lớn, gọi là “huệ lực”... Đến khi huệ lực viên mãn gọi là “Vô Thượng Đẳng Huệ” !!!

Với Vô Thượng Đẳng Huệ, vị ấy nhiều đời làm lợi ích cho vô lượng chúng sanh, đời rốt sau đủ mười danh hiệu như chư Phật quá khứ, gọi là Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác !!!

Các bạn !!!

Trên đây là những nét khái quát về bốn đạo quả cơ bản, mà một người tu hành phải trải qua trong quá trình tiến về Vô Thượng Bồ Đề !!!

18-11-2018

Lý Tứ

 

Bài viết cùng danh mục

Thông báo

Hoặc gọi 096.4343.168