XÂY DỰNG THÁI ĐỘ TU HỌC

111 lượt xem

Trước đây khi chưa về với gia đình Lý Gia, suốt ngày tìm tòi mua sách phật đạo đọc, tìm tòi nghe giảng pháp trên mạng, gặp nhiều nhà sư để học tập tu tập, cũng thường xuyên cúng bái, tụng kinh gõ mõ, giữ giới, ăn chay nói chung là để tu tâm dưỡng tánh, nhưng càng đọc, càng nghe, càng gặp gỡ hỏi han nhiều mà không hiểu sao mình lại chưa thực sự nhận ra Ý Pháp thâm sâu của Phật Đạo để thấu suốt cả, cảm giác càng học lúc đó không nhập vào đầu được tí nào, có lẽ do cơ trí của mình lúc này chưa được đánh thức, hay là chưa thực sự xây dựng thái độ tu hành của bản thân nghiêm túc, tất nhiên về hình thức thì cũng có thay đổi chút xíu như không uống rượu nữa, không chơi bời cờ bạc nữa, không la cà quán nọ bar kia nữa, nhưng mọi khổ đau, phiền não trong lòng vẫn y nguyên, chỉ được 1 thời gian ngắn sửa đổi được chút lại bị quay lại chứng nào tật nấy liền.

Trước đây khi chưa về với gia đình Lý Gia, suốt ngày tìm tòi mua sách phật đạo đọc, tìm tòi nghe giảng pháp trên mạng, gặp nhiều nhà sư để học tập tu tập, cũng thường xuyên cúng bái, tụng kinh gõ mõ, giữ giới, ăn chay nói chung là để tu tâm dưỡng tánh, nhưng càng đọc, càng nghe, càng gặp gỡ hỏi han nhiều mà không hiểu sao mình lại chưa thực sự nhận ra Ý Pháp thâm sâu của Phật Đạo để thấu suốt cả, cảm giác càng học lúc đó không nhập vào đầu được tí nào, có lẽ do cơ trí của mình lúc này chưa được đánh thức, hay là chưa thực sự xây dựng thái độ tu hành của bản thân nghiêm túc, tất nhiên về hình thức thì cũng có thay đổi chút xíu như không uống rượu nữa, không chơi bời cờ bạc nữa, không la cà quán nọ bar kia nữa, nhưng mọi khổ đau, phiền não trong lòng vẫn y nguyên, chỉ được 1 thời gian ngắn sửa đổi được chút lại bị quay lại chứng nào tật nấy liền.

Khi đến với Lý Gia được Thầy Lý Tứ giáo dạy chia sẻ kiến thức Phật đạo một cách bài bản, có thứ bậc, từ bước Nhập Môn, Xác định mục tiêu, xây dựng đời sống tu hành, đến tiến trình tu học của Tứ Diệu Đế, 37 Phẩm (Trợ đạo, Trợ Bồ Đề, Đạo Phẩm), và Thầy giảng cho mình thấu rõ được 3 tầng Vô minh, thấu hiểu được Ba duyên hòa hợp, thấu hiểu được 12 Nhân duyên, Thấu rõ được quá trình chuyển Thức Thành Trí, hiểu rõ thế nào là Thức, thế nào là Trí, ….

Điều quan trọng trong việc tu học Phật đạo điều kiện tiên quyết là ta phải Giác Ngộ, nếu không giác ngộ thì không học được đạo xuất thế. Và bắt đầu cũng chỉ từ những Sơ Ngộ.

Khi đến với Lý Gia thì thấu hiểu rõ ràng về tại sao mình bị Phiền Não, Kiết sử, Mê Mờ (Lậu Hoặc).

Từ trước tới giờ mình không ra khỏi các thứ này, mà bị trôi lăn sinh tử, trùng trùng lớp lớp các đau khổ phiền não, kiết sử, lậu hoặc, dày vò, nhấn chìm ta, không lúc nào ra khỏi là do mình không biết Bản chất các khổ đau, phiền não, kiết sử, lậu hoặc này từ đâu mà ra? Gốc gác của chúng thế nào, mà chỉ cứ bám vào chính các khổ đau, phiền não, kiết sử, lậu hoặc đó để tìm cách tịch diệt, cho nên không bao giờ diệt được.

Khi được học chánh pháp của Thầy Lý Tứ, mới thấy rõ Kiết sử, Phiền não, lậu hoặc bản chất chẳng có gốc gác gì, chúng không thật có, bởi vì nếu chúng có gốc gác thì phải luôn luôn hiện ra chứ, cớ gì lúc có lúc không?

Càng nhìn lại thân tâm này thì thấy đúng là chẳng thấy chúng ở chỗ nào trong mình (Tứ Niệm Xứ - Thân Thọ Tâm Pháp), thế mà từ xưa tới nay mình cứ nhận chúng là có thật, đâm ra không tài nào tịch diệt được, ngày này sang ngày khác cứ tìm cái không có thật để diệt, đúng như người “ĐIÊN” vậy.

Khi ta Xác định rõ mục tiêu tu học, Xây dựng thái độ tu hành của chính bản thân, tự thích tập sống độc cư, ngồi im tư duy thật kỹ, quan sát thật kỹ thân tâm chính mình thì soi chiếu ra rõ ràng trong ta không hề có một cái Phiền não, Kiệt sử, lậu hoặc nào hết. Từ đây mới biết rõ Phiền não, Kiết Sử, Lậu Hoặc là không có thật, vì không có thật thì tịch diệt nó làm sao, vì nó không có thật thì khi mà các Phiền não, kiết sử Lậu hoặc này không xuất hiện thì mình lấy gì mà diệt.

Điều đặc biệt khi mình sống độc cư, mình tĩnh tọa tư duy sâu sắc thì sẽ thấy những lúc nào đó mà mình bị bất giác thì các phiền não, kiết sử, lâu hoặc nó lại hiện ra, mới thấy rõ chính thân tâm ta lúc đó lại là các kiết sử, các phiền não, lậu hoặc.

Cho nên nếu ta nhằm vào các kiết sử (có thể nói là các Tâm Thế Gian) để tịch diệt thì không thể được, giống như tự lửa không thể dập được lửa, tự nước không làm khô nước, tự tay trái mình không thể chặt đứt tay trái của mình được.

Do đó để chúng ta không còn bị Phiền não, Kiết sử, Lậu hoặc hành hạ mình thì ta phải tìm cái Nguyên nhân nào làm cho chúng xuất hiện trong ta mà tịch diệt.

Đức Phật chỉ cho ta rằng Khi Tu Hành chúng ta cần phải bám vào quan sát Thân Thọ Tâm Pháp, tứ niệm xứ trong 37 Phẩm.

Và khi ta soi chiếu rõ thì thấy ta thường bị chạy theo các Thấy Nghe Ngửi Nếm… thường chấp chước vào các thấy nghe ngửi nếm, thường đưa ra các nhận xét, quan niệm quan điểm, phân biệt, đặc biệt là hay đặt các giá trị cho các sự vật sự việc, hay nói cách khác là Sinh Pháp, do không thấy bản chất, thiệt tướng của sự vật sự việc. bản chất chúng chẳng có giá trị gì hết, do văn hóa trao đổi mới sinh ra các nhận thức, quan niệm cho nó giá trị mà thôi, tự các sự vật sự việc đó chẳng nói cho ta nó có giá trị gì, cho nên các pháp cũng không thật, đúng nơi này không đúng nơi kia.

Và khi đặt các giá trị này cho các sự vật, sự việc thì tự khắc ta sẽ nhớ nghĩ, đưa vào trong lòng, sinh ra Ta bị Mê mờ chạy theo cái nhớ nghĩ đó, và từ cái Niệm Mê này đã sinh ra đủ thứ, sinh ra tâm Phiền não, Kiết sử, Lậu hoặc.

Vậy thì mình tịch diệt chính là diệt cái nguyên nhân gây ra kiết xử đó là KHÔNG MÊ Phật giáo gọi là Minh Xúc. Tức là ta không nhớ nghĩ, không đưa các giá trị nào vào trong lòng, Giống như Phật dạy, Ta hãy Vô Niệm trước mọi thấy nghe ngửi nếm….

Thấy được bản chất của sự việc, sự vật tự nó không phải 1 Pháp gọi là Giác Ngộ.

Vậy chúng ta cần phải học tập cho giác ngộ bằng được, nếu không giác ngộ thì sẽ không thể tiến sâu vào HỌC NHẤT THIẾT TRÍ đến BÁT NHÃ TRÍ.

Chúc cả nhà ta một ngày tràn đầy hạnh phúc, hưởng lạc với chính những gì mình đã giác ngộ.

Học trò thứ 876 của Thầy Lý Tứ / LÝ GIÁC THAO - LÝ GIA

20/9/2022

Bài viết cùng danh mục

Thông báo

Hoặc gọi 096.4343.168