BỆNH CƠ: 6. BIỆN CHỨNG
BỆNH CƠ: 6. BIỆN CHỨNG
Biện chứng là biện luận các triệu chứng bệnh để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó đề ra pháp trị.
Triệu chứng bệnh thu thập trên người bệnh thông qua quá trình TỨ CHẨN và các KẾT QUẢ CẬN LÂM SÀNG của y học hiện đại và các nhân tố có quan hệ với bệnh để tìm hiểu nguyên nhân, tính chất vị trí và cơ chế bệnh để có kết luận chẩn đoán và dựa vào đó mà đề ra phương hướng điều trị. Các cương lĩnh chỉ đạo biện chứng là Lục dâm, Tạng phủ kinh lạc, các cơ chế bệnh chủ yếu và BÁT CƯƠNG.
BỆNH CƠ: 6. BIỆN CHỨNG
Biện chứng là biện luận các triệu chứng bệnh để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó đề ra pháp trị.
Triệu chứng bệnh thu thập trên người bệnh thông qua quá trình TỨ CHẨN và các KẾT QUẢ CẬN LÂM SÀNG của y học hiện đại và các nhân tố có quan hệ với bệnh để tìm hiểu nguyên nhân, tính chất vị trí và cơ chế bệnh để có kết luận chẩn đoán và dựa vào đó mà đề ra phương hướng điều trị. Các cương lĩnh chỉ đạo biện chứng là Lục dâm, Tạng phủ kinh lạc, các cơ chế bệnh chủ yếu và BÁT CƯƠNG.
Bát cương bao gồm Âm Dương, Biểu Lý, Hàn Nhiệt, Hư Thực là tám nguyên tắc cơ bản để nhận thức bệnh lý của y học cổ truyền dân tộc.
Trên lâm sàng bệnh tật diễn biến rất phức tạp, triệu chứng và mạch tượng phong phú đến mức không sách vở nào ghi chép đầy đủ, nhưng khái quát lại cơ chế của chúng không ra ngoài phạm vi của bát cương. Nhưng muốn tìm hiểu bệnh một cách sâu sắc, toàn diện, khi biện chứng lại phải kết hợp bát cương với Lục dâm, Tạng phủ, Kinh lạc, Vinh vệ, Khí huyết, Tam tiêu.
Bát cương bao gồm Âm Dương, Biểu Lý, Hàn Nhiệt, Hư Thực là tám nguyên tắc cơ bản để nhận thức bệnh lý của y học cổ truyền dân tộc.
Trên lâm sàng bệnh tật diễn biến rất phức tạp, triệu chứng và mạch tượng phong phú đến mức không sách vở nào ghi chép đầy đủ, nhưng khái quát lại cơ chế của chúng không ra ngoài phạm vi của bát cương. Nhưng muốn tìm hiểu bệnh một cách sâu sắc, toàn diện, khi biện chứng lại phải kết hợp bát cương với Lục dâm, Tạng phủ, Kinh lạc, Vinh vệ, Khí huyết, Tam tiêu.
